ความหมายของคำศัพท์ต่อไปนี้
สมรรถนะ (Competency)
สมรรถนะ ( Competency ) หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้บุคคลนั้น ๆ สามารถปฏิบัติงานได้ผลโดดเด่นกว่าคนอื่น โดยบุคคลนั้นแสดงออกทางคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และเทคนิควิธีที่ดีกว่าคนอื่น ๆ
สำนักงาน ก.พ. ได้ให้ความหมายของสมรรถนะไว้ดังนี้ สมรรถนะ คือ คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ/ความสามารถ และคุณลักษณะอื่นๆ ที่ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมงานอื่นๆ ในองค์กร
อ้างอิง : https://www.gotoknow.org/posts/599113
http://www.blog.rmutt.ac.th/?p=24
ความรู้ (Knowledge)
ความรู้ (Knowledge) หมายถึงสารสนเทศที่นำไปสู่การปฏิบัติ เป็นเนื้อหาข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น ทฤษฎี หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด หรือข้อมูลอื่นๆ ที่มีความจำเป็น และเป็นกรอบของการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ ค่านิยม ความรอบรู้ในบริบท สำหรับการประเมินค่า และการนำเอาประสบการณ์กับสารสนเทศใหม่ ๆ มาผสมรวมเข้าด้วยกัน
อ้างอิง : https://www.gotoknow.org/posts/396638
ความสามารถ (Ability)
ความสามารถ (Ability) หมายถึงความสามารถทางกายภาพที่ร่างกายสามารถทำได้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกีฬาใดกีฬาหนึ่งเฉพาะ อาทิเช่น ความสามารุในการวิ่งเร็ว การกระโดดสูง การเร่งความเร็ว การเหวี่ยง การทุ่ม อาจเกิดจากความสามารถทางธรรมชาติหรือการฝึกฝน
นิยามความสามารถที่คุ้นเคยและเป็นที่นิยมกันมาก คือ นิยามที่ Boyatzis (1982)ให้ไว้ "ความสามารถ - เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งกำหนดพฤติกรรมของบุคคลเพื่อให้บรรลุถึงความต้องการของงานภายใต้ปัจจัยสภาพแวดล้อมขององค์กรและทำให้บุคคลมุ่งมั่นไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ”
อ้างอิง : https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=dnt&month=12-2005&date=05&group=10&gblog=15#
ทักษะ (Skill)
ทักษะ (Skill) ความชัดเจน และความชำนาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งบุคคลสามารถสร้างขึ้นได้จากการเรียนรู้ ได้แก่ ทักษะการอาชีพ การกีฬา การทำงานร่วมกับผู้อื่น การอ่าน การสอน การจัดการทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะทางภาษา ทักษะทางการใช้เทคโนโลยี ฯลฯ ซึ่งเป็นทักษะภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน จากการกระทำ หรือจากการปฏิบัติ ซึ่งทักษะดังกล่าว นั้นเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่จะทำให้ผู้มีทักษะเหล่านั้น มีชีวิตที่ดี สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได
อ้างอิง : https://d.dailynews.co.th/article/223844/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น